Băng cướp du khách nước ngoài hầu tòa

Ngày 29/5/2014, TAND TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã mở phiên tòa Hình sự sơ thẩm, xét xử 5 bị cáo cùng trú tại xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa về tội “Cướp giật tài sản” đối với Trần Quang Phương (SN 1988), Nguyễn Duy Quang (SN 1995), Đỗ Thị Anh Đào (SN 1988) và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” đối với Loan Hoàng Minh Nghĩa (SN 1995) và Nguyễn Hữu Thành (SN 1990). Nạn nhân trong vụ án là hai khách du lịch nước ngoài (một quốc tịch Anh và một quốc tịch Nga).

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18h ngày 16/8/2013, Phương, Quang, Thành, Nghĩa và Đào tổ chức ăn nhậu tại căn hộ do Đào thuê tại địa chỉ 136 đường Nguyễn Chánh (phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang).

5 bị cáo trước vành móng ngựa (bị cáo Phương mặc áo xanh đứng hàng thứ 2 cùng Đào).
Ngồi một lúc thì hết mồi nhậu, Phương bảo với cả nhóm: “Đi làm chuyến về là có tiền tiêu ngay”. Ý Phương muốn rủ cả bọn đi cướp để có tiền. Nghe vậy, Quang hưởng ứng ngay, trong khi Thành, Nghĩa và Đào ngồi nghe.

Đến khoảng 1h ngày 17/8/2013, Quang điều khiển xe môtô BKS 79N1-42575, do Đào thuê hồi chiều, chở Phương đi tìm “con mồi” sơ hở để cướp giật. Sau khi Phương và Quang đi khỏi, Đào, Thành và Nghĩa đi ngủ.

Trên đường đi, Phương thấy có 3 du khách nước ngoài đang lững thững đi bộ dạo trên đường Trần Quang Khải. Phát hiện 1 trong 3 du khách lấy điện thoại Iphone5 ra chụp ảnh, Phương bấm vào lưng Quang ra hiệu bám theo.

Sau đó, Quang lái xe áp sát 3 du khách để Phương nhào tới cướp chiếc điện thoại rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Khi cả hai chạy đến chợ Yasaka (thuộc phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang), Quang dừng xe để Phương tháo sim điện thoại, vứt bỏ rồi tiếp tục đi cướp.

Cả hai tiếp tục lượn lờ tại khu đường Biệt Thự và Hùng Vương thì phát hiện có hai du khách người Nga đang chuẩn bị đi bộ sang đường. Thấy người phụ nữ có một túi xách đen đeo ở tay nên Phương hất hàm ra hiệu cho Quang từ từ tiến đến.

Lợi dụng người phụ nữ quan sát các phương tiện qua đường, Quang nhào tới giật chiếc túi rồi biến mất khỏi hiện trường. Về đến căn hộ thuê trọ, Phương đánh thức đồng bọn rồi kiểm tra tài sản có trong túi xách vừa giật được gồm 1 chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia E63, 200.000 đồng, một kính đeo mắt thời trang có giá trị hơn 2 triệu đồng.

Sau khi bị cướp giật, chị Emily Jane Bennett và Prytkova Natalia đến trình báo tại Công an TP.Nha Trang. Qua truy xét các đối tượng trên bị phát hiện bắt giữ vào tối 18/8/2013. Theo kết quả giám định tang vật của Công an TP.Nha Trang, tổng giá trị tài sản của hai vụ cướp mà Quang và Phương gây ra là 10.029.000 đồng.

Sáng sớm 17/8/2013, Phương đem 2 chiếc điện thoại đi bán cho một tiệm cầm đồ được 5,6 triệu đồng. Phương đưa cho Quang 2 triệu để trả tiền nhậu của cả nhóm tối hôm trước. Phương đưa cho Đào 2,3 triệu đồng để mua cho 1 chỉ vàng và trả tiền thuê xe.

Còn Thành, Nghĩa biết rõ Quang và Phương đi cướp giật tài sản được 2 chiếc điện thoại mang đi bán để có tiền cùng đi ăn nhậu, nhưng vẫn đi theo ăn nhậu, đồng thời còn được Quang mua cho mỗi người một card điện thoại mệnh giá 50.000 đồng từ tiền bán điện thoại cướp giật mà có nên đã cùng nhau ra đứng trước vành móng ngựa.

0 nhận xét: