Cẩn thận khi đi mua xe thanh lý giá rẻ tại tiệm cầm đồ

ôi đang chuẩn bị mua một chiếc xe Lead ở tiệm cầm đồ tại quận 5. Tôi thấy xe có giấy tờ đầy đủ và giá lại khá rẻ. Tôi còn hơi ngại, sợ mua trúng phải xe gian. Xin hướng dẫn cho tôi phải làm cách nào để có thể yên tâm rằng chiếc xe đó là hợp pháp. Nếu tôi vẫn mua, chẳng may chiếc xe là xe gian thì tôi hay chủ tiệm bị tội? Tôi có được quyền đòi chủ tiệm tiền không? Hương (huong170291@...)
Môt cửa hàng tiệm cam do (Ảnh minh họa)
Nguồn gốc xe tại tiệm cam do khá là phức tạp nên khi quyết định mua xe tại đây bạn nên cân nhắc cẩn thận và phải thực hiện hợp đồng việc mua bán chi tiết. Một số tình huống khi mua xe tại tiệm cầm đồ, bạn cần chú ý:
Khi quyết định mua xe, bạn nên làm hợp đồng mua bán có chi tiết, nội dung chủ tiệm khẳng định đó không phải xe gian và không ai tranh chấp. Hợp đồng nên nêu rõ trách nhiệm của chủ tiệm về tình trạng, nguồn gốc của chiếc xe.
Điều 122 Bộ luật Dân sự quy định giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau:
a) Người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự;
b) Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội;
c) Người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện.
Điều 137 Bộ luật Dân sự quy định: Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch, hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.
Như vậy, khi mua xe, nếu chủ tiệm cố tình che dấu nguồn gốc chiếc xe để bán cho bạn thì giao dịch dân sự vô hiệu. Theo đó, hai bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã trao đổi. Chủ tiệm trả lại tiền cho bạn và bạn trả lại xe.
Nếu bạn không biết mà mua phải xe gian và bị công an tịch thu, bạn có quyền yêu cầu tiệm cầm đồ hoàn trả lại cho bạn số tiền bạn đã thanh toán và yêu cầu họ bồi thường thiệt hại (nếu họ có lỗi).
Trường hợp họ không đồng ý hoàn trả, bạn có quyền khởi kiện tại tòa án. Kèm theo đơn khởi kiện, bạn cần nộp cho tòa án những giấy tờ và các tài liệu có liên quan đến vụ mua bán (như hợp đồng mua bán xe, văn bản của cơ quan công an về việc thu giữ xe… ) để tòa án xem xét, giải quyết.
Trường hợp bạn vẫn cố tình mua xe khi biết đó là xe gian và khi điều tra, nếu phát hiện chủ tiệm biết đó là xe gian mà vẫn cố tình bán cho bạn thì chủ tiệm và bạn đều sẽ bị xử theo Điều 250 Bộ luật Hình sự về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như sau: 
“Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này”.
Đ.LIÊN

0 nhận xét: