Ma trận cầm đồ bao vây sinh viên

Hoạt động tín dụng đen hiện nay không phải là mới, tuy nhiên độ nóng của nó thì chưa bao giờ giảm xuống,  mà có xu hướng hoạt động ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt khi chúng nhắm vào đối tượng giới trẻ. Điều này không chỉ là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự mà còn khiến cho xã hội trở nên bất ổn.

Đi trên đường hay bất kỳ một ngõ nào, đặc biệt là nơi tập trung nhiều trường Đại học hoặc khu trọ cho sinh viên sẽ dễ dàng bắt gặp những tờ rơi, hay những dòng chữ được in, sơn hoặc dán trên tường : Cho vay tài chính; cho sinh viên vay tiền, cầm đồ lãi suất thấp ưu đãi cho sinnh viên…tất cả đều nhắm vào đối tượng là sinh viên.

Ma trận cầm đồ bao vây sinh viên

Bạn Chu Đình Mong, Sinh viên Trường ĐH Xây Dựng, Hà Nội cho biết, hiện nay sinh viên vay tiền bên ngoài, cầm cố thẻ sinh viên diễn ra rất nhiều vì họ nghiện lô đề, cá độ hay chơi game sa đà nên mang cả thẻ đi cắm, cầm cố để lấy tiền chơi.

Không khó gì để tìm đến người cho vay tiền hoặc đến địa chỉ cầm đồ  bởi trên mỗi tờ rao vặt đều ghi rõ số điện thoại và địa chỉ liên hệ.

Có thể nói thực trạng sinh viên mang thẻ sinh viên, bằng đại học đi cầm cố, vay tiền bên ngoài để sử dụng vào cờ bạc, cá độ, chơi game đang diễn ra hết sức phổ biến từ nhiều năm nay, tuy nhiên những hệ lụy mà nó mang lại thì không hẳn ai cũng biết trước.

Đại úy Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng công an phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết, các sinh viên vay nợ không có khả năng tri trả thì một số sinh viên là bỏ học và tiềm ẩn các nguy cơ là sinh viên vi phạm pháp luật như là trộm cắp, cướp giật để kiếm tiền trả nợ…

Ông Nguyễn Mạnh Hoằng, Trưởng phòng công tác chính trị và quản lý sinh viên, Trường ĐH Xây Dựng Hà Nội cho rằng, để tránh được những sự việc cầm đồ hay vay theo kiểu tín dụng đen ở sinh viên thì công tác giáo dục, cảnh báo, phòng ngừa phải đặt lên hàng đầu, sinh viên nhiều khi không thể ý thức hết được những tác hại của tín dụng đen thì phía nhà trường phải có thông báo, cảnh báo tới sinh viên qua rất nhiều kênh, qua sinh hoạt lớp, qua giáo viên chủ nhiệm để phổ biến cho sinh viên những vấn đề nổi cộm, nóng như tín dụng đen, cầm đồ để các em sinh viên biết mà tránh.

Để giới trẻ có thể tránh xa được các hoạt động của tín dụng đen thì không chỉ cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng để quản lý một cách chặt chẽ các hoạt động này, mà vai trò của gia đình, nhà trường là rất quan trọng trong công tác tuyên truyền giáo dục giúp các bạn trẻ nhận thức được những hệ lụy xấu ảnh hưởng đến bản thân, xã hội. Chỉ có như vậy hoạt động tín dụng đen mới không có tác động tiêu cực đến giới trẻ.

Theo ANTV

0 nhận xét: